Is buying a paper online considered as plagiarism?

Someone asked me if I can write a paper for her as an entry for promotion.

Nagulat na lang ako isang araw nang may biglang nagsend sa akin ng message sa Facebook. Nagumusta ang dati kong teacher nong elementary at tinatanong niya kung ano ang pinagkakaabalahan ko. Sabi ko, nagsusulat ako. Sabi niya, “Pwede mo ba akong ipagsulat ng essays?” Sagot ko, “Pwede naman po. Pero may bayad po.” Hindi naman dahil wala akong utang-na-loob, pero yun talaga ang pinagkakakitaan ko nang mga panahong yun. Nagkasundo kami sa presyo na 199php per 500 words. Narealize ko lang lately na mura pa pala yun.

Anim na article yun. Combination of English and Filipino written articles. Nang matapos ko, agad kong binigay sa kanya. From there, alam kong sa kanya na ang rights non. So ang hinihintay ko na lang ay ang bayad niya. Lumipas ang ilang araw pero wala pa rin syang update. Lumipas ang isang linggo at hindi na ako nakatiis. Tinanong ko siya kung anong balak niya. Sabi niya busy raw sya. Sabi ko pa, need ko yun dahil naka-budget na yun para sa linggong yun. Pero si madam, medyo matigas ang mukha. Hindi talaga ako balak bayaran kung hindi ko sinabing ipagkakalat ko ang ginagawa niya.

After a series of messages, natakot ata siya at bigla siyang nagsend ng message sakin including a reference number sa padala niya.

Kung hindi siya nagbayad sakin, malamang na kakasuhan ko talaga siya ng plagiarism. Yes, you can buy a paper online and you won’t get sued for it if you pay for it but you would if you not.

You can check this link for reference.

Leave a Reply

