Kwentong ‘Gusto Ko Ba To?’

Note: I wrote this just because I remembered when I was writing for admission letters on college entrance exams. This is not based on real life, just pure fiction.

Matagal na akong naghihintay na dumating ang araw na ‘to. Ilang taon din akong nagpursigi para maging magaling lalo na sa paningin ng mga magulang ko. Ngayon pa ba ako susuko?

“Ano, ginawa mo ng snack yang reviewer mo, Ye. Hindi ka ba kakain man lang o magpapahinga?”

Read: Custom Dissertation Writin Services

Tiningnan ko lang ang kaibigan ko. Sampu lang kaming kukuha ng exam pero hindi sya kasama roon. Tuwang-tuwa pa nga sya kasi hindi naman daw niya pangarap mag-aral sa UP. Ako kasi, pangarap ko… at pangarap din ng mga magulang ko. Sabi pa nila sakin nung bata pa ako, “Kailangan mong makapasa sa UP. Dun, maganda ang kinabukasan mo.” Sabi pa nila, yung in demand na kurso raw ang kunin ko. Para in ako. Para di ako mangulelat lalo na sa mga trabaho. Pero minsan, natanong ko rin ang sarili ko. Ito nga ba ang gusto ko?

Ito nga ba ang gusto kong mangyari sa buhay ko? Ayoko ba talagang maging normal na teenager? Maging normal na estudyante? Gusto ko ba talaga to o pinapagod ko lang ang sarili ko?

Leave a Reply

